Search For the Recipe

Tuesday, October 7, 2014

NILAGANG MONGGO with Corn Kangkong at Dried Dilis

Dinner Recipe Today...
Natry nyo na bang gawing SOUP ang MONGGO?
Derechong Laga at walang gisahan..
Para Medyo Healthy naman..



Mga Sangkap is kung anong type nyong ihalo or according sa budget at available sa kitchen nyo..
And i used these ingredients.

2 cups Mung-Beans (Soaked in 2 days) para alsa at malaki ang monggo
2 dakot na Dried Dilis.( baby dried anchovies)
some garlic,onion.and tomato)
salt and pepper to taste
1/4 cup corn
1 bundle of Kangkong(water spinach)
Sapat na Dami ng Tubig para sa sabaw

adding Patis is according sa inyong panlasa.

Then ...Ang Pagluluto ay ilaga lang ang mga sangkap sa kasirola at timplahan...
Ganun lang kasimple..
Maaring dagdagan pa ng sahog .depende sa gusto nyo..

Kaya ko niluluto ng ganyan ang Monggo sa dahilang ,ang mga kasama ko ay Japanese,
my kids and hubby..
ayaw na ayaw nila ang GINISANG MONGGO.
Ang SAMA ng MUKHA lalo ng Mr ko..hahahhh

Kapag ganyan ang luto ko ,Nadadaya ko sila..
Mahirap minsan kapag ang ibang lutong pinoy ay ayaw nila.at dahil mahilig ako mag imbento ng lutuin..ayun, kumakain sila..

Enjoy lang naman sa kakaimbento ng recipe araw araw..
"kaw ba naman kung almost of your time is sa kitchen"...tsk tsk...+.+



KAIN nA PO....



Itutuloy...
Luweeh.

No comments:

Post a Comment